Wednesday, May 9, 2007

วิธีแก้ไข ลูกสไลซ์







วิธีแก้ไข ลูกสไลซ์

- ตรวจสอบการจับกริพ ให้ตัว V ที่เกิดจากหัวแม่มือ และนิ้วชี้ ของมือทั้งสองข้าง ชี้ตรงไปที่ไหล่ขวา กำด้ามไม้กอล์ฟด้วยนิ้ว กลาง – นาง – ก้อย ข้างซ้ายให้กระชับมือ ส่วนนิ้วกลาง – นาง ของมือขวา เกาะคุมด้ามไม้กอล์ฟ
- การตีหัวไม้ 1 ตีออกจากแท่นที อย่ากำด้ามไม้กอล์ฟจนแน่น ลากหัวไม้ให้เรียดยอดหญ้าช้า ๆ ออกไปประมาณ 15 – 18 นิ้ว เพื่อให้ไหล่ซ้ายหมุนห่างจากลูก
- ลากไม้ขึ้น ไหล่ซ้ายหมุนลอดใต้คางชี้ตรงไปที่ลูก 90 องศา หรือเลยไปที่หลังลูก ขณะเดียวกันไหล่จะดึงสะโพกให้หมุนตามทำมุม 45 องศา น้ำหนักตัวจะถ่ายจากเท้าซ้าย ไปเท้าขวา โดยให้เข่าซ้ายชี้ไปที่หลังลูก
- ขาขวาและเข่าขวา ตั้งรับน้ำหนักอยู่ในตำแหน่งเดิม เข่าขวาจะต้องนิ่ง ไม่ขยับเขยื้อน
- แขนซ้ายเหยียดตึง ข้อมือหัก หัวแม่มือซ้ายรองรับด้ามไม้กอล์ฟ มืออยู่เหนือศีรษะ
ปลายไม้ชี้ไปทางซ้ายของธง และขนานกับพื้นดิน
- เริ่มดาวน์สวิง ถ่ายน้ำหนักตัวจากเท้าขวา มาเท้าซ้าย โดยเคลื่อนเข่าขวา และหมุนสะโพกขวาเข้าหาเป้า มือซ้ายและขวาจะดึงข้อศอกขวาเข้ามาแนบลำตัว
- ขณะหน้าไม้ตีกระทบลูก ศีรษะและลำตัวยังคงอยู่หลังลูก ไหล่ขวาจะลอดใต้คาง แขนทั้งสองข้างจะเหยียดตรงไปที่เป้า น้ำหนักตัวจะถ่ายมาอยู่เท้าซ้ายเกือบทั้งหมด โดยมือและแขนทั้งสองข้าง จะส่งฟอลโลทรูอยู่เลยเหนือศีรษะ เข่าขวาจะหักพับชี้ตรงไปที่เป้า ปลายเท้าปักลงดิน

ที่มา หนังสือ มาหัดเล่นกอล์ฟกันเถอะ โดย ส. เหล็ก 9

3 comments:

narong khukamram said...

การชิพก็ง่ายเหมือนอย่างที่เห็น
นักกอล์ฟจำนวนหนึ่งทำให้การชิพนั้นยากกว่าที่มันควรจะเป็น แทนที่จะหัดเล่นช้อตต่างๆ ด้วยไม้กอล์ฟเพียงไม้เดียวอย่างที่นักกอล์ฟอื่นๆ นั้นทำกัน คุณควรหัดชิพด้วยไม้กอล์ฟหลายๆ ไม้ด้วยวิธีการชิพแบบเดียวกันเพื่อเปลี่ยนวิถีความโด่งและการกลิ้งของลูก เมื่อการสวิงนั้นเหมือนเดิมตลอด ก็สามารถประมาณการเล่นช้อตต่างๆ ได้ง่ายขึ้น และจะเสริมสร้างความมั่นใจ นั่นหมายถึงผลงานที่ดีขึ้นด้วย ต่อไปนี้คือเคล็ดการชิพลูกให้ใกล้หลุม

ท่าเตรียมตี
เริ่มจากการเล็งให้กระดุมเสื้อทำแนวดิ่ง และลูกกอล์ฟได้แนวเดียวกับไหล่ขวา (ภาพซ้าย) เปิดไหล่และสะโพก และดึงเท้าซ้ายลงต่ำกว่าแนวเป้าหมายประมาณหกนิ้ว การยืนเปิดนี้จะทำให้ลำตัวหมุนหาเป้าหมายได้ตลอดขณะอิมแพ็กต์ ซึ่งช่วยให้มีอิมแพ็กต์ที่ดี ทั้งนี้มือทั้งสองข้างต้องนำอยู่หน้าลูกและลงน้ำหนักตัวไว้ที่เท้าหน้า ขณะนี้คุณอยู่ในท่าพร้อมที่จะตีสับลงมาที่ลูกและข้อมือจะไม่ทำงานในลักษณะช้อนตักลูก

การสวิง
สวิงเพียงสั้นๆ เพื่อให้มีอิมแพ็กต์ในจังหวะตีสับลง หมุนลำตัวแต่เพียงเล็กน้อยเพื่อให้มือเคลื่อนผ่านเข่าขวาขณะทำแบ็คสวิง (ภาพล่าง) และให้มีฟอลโล่วทรูแค่เพียงสวิงมือผ่านเข่าซ้ายไปเท่านั้น พยายามอย่าใช้ขาช่วยในการสวิง ให้ขาอยู่นิ่งที่สุด ให้ใช้การหมุนลำตัวส่วนบนเป็นสิ่งสร้างความเร็วของหัวไม้ในการชิพลูกออกไป
วิธีฝึก: ชิพสั้นลงและสั้นลง
หย่อนลูกกอล์ฟเจ็ดลูกไว้รอบกรีน ห่างจากหลุมประมาณ 2 ฟุต จากนั้นให้ชิพลูกแรก พยายามชิพ
ลูกแรกให้ลงหลุมหรือใกล้หลุมที่สุด
จากนั้นให้ชิพลูกถัดมาไปหยุดสั้นกว่าลูกแรกเล็กน้อย ชิพลูกที่สามให้หยุดสั้นกว่าลูกที่สองเล็กน้อย และก็ทำดังนี้ต่อไปจนหมดทุกลูก การฝึกแบบนี้จะช่วยให้คุณสร้างความรู้สึกและควบคุมระยะทางของลูกได้ดีขึ้น

narong khukamram said...

การฝึกซ้อมลูกสั้น เพื่อหาระยะในการเล่น
นักกอล์ฟที่มีปัญหาในการเล่นลูกสั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาในจังหวะการสวิงไม้กอล์ฟระยะสั้น ๆ เพื่อส่งลูกกอล์ฟให้ตกลงบนกรีนแล้วกลิ้งเข้าหาหลุม และการประมาณน้ำหนักในการสวิงให้ได้ระยะต่าง ๆ ที่ต้องการตามความเหมาะสม ซึ่งเราสามารถฝึกซ้อมเพื่อจดจำระยะในการเล่นลูกสั้นที่ต่างกันได้ โดยมีเทคนิคเล็กน้อยครับ

ในการหาน้ำหนักที่เหมาะสมในการสวิงนั้น ผมเน้นเสมอในการเล่นลูกสั้นว่าควรใช้การหมุนแขน ไหล่และลำตัวเพื่อสวิงไม้กอล์ฟโดยไม่ใช้ข้อมือ จากการที่วงสวิงของเรานั้นเป็นการเคลื่อนที่แบบวงกลมโดยมีศีรษะเป็นเสมือนจุดศูนย์กลาง หากเราลองเทียบกับตำแหน่งของตัวเลขบนหน้าปัดนาฬิกา จะเห็นได้ว่าตำแหน่งเลข 6 คือจุดต่ำสุดของการสวิงไม้ วิธีการเปรียบเทียบนี้จะช่วยให้เราจำตำแหน่งในการแบ๊กสวิงในระยะต่าง ๆ ได้ เช่นแบ๊กสวิงที่ตำแหน่งเลข 7, 8, 9 หรือ 10 นาฬิกาหรือสุดวงสวิง หลังจากสวิงไม้ส่งลูกกอล์ฟออกไปแล้วจึงจบวงสวิงค้างไว้ที่ตำแหน่งเลข 5, 4, 3 หรือ 2 หรือจบสวิงเต็มวง

ในการฝึกซ้อมเราจะลองแบ๊กสวิงที่ตำแหน่งต่าง ๆ แล้วใช้การหมุนแขน ไหล่ ลำตัวเพื่อวาดวงสวิงให้ไม้กอล์ฟเคลื่อนที่ผ่านลูกกอล์ฟไปยังเป้าหมาย แล้วจดจำระยะที่ได้จากตำแหน่งของการสวิงที่ระยะต่าง ๆ เพื่อปรับใช้ในการเล่นลูกสั้นขณะออกรอบจริง ซึ่งจะต่างกันไปตามตำแหน่งของการแบ๊กสวิง และองศาของหน้าไม้กอล์ฟที่เลือกใช้ ดังนั้นจึงควรฝึกซ้อมให้ได้ระยะสม่ำเสมอในการสวิงจากตำแหน่งต่าง ๆ จดจำระยะให้ดี แล้วท่านจะสามารถประมาณน้ำหนักและระยะในการเล่นลูกสั้นได้ดีขึ้นครับ

หลังจากฝึกซ้อมจนสามารถจดจำระยะที่ได้จากการสวิงในตำแหน่งต่าง ๆ และเลือกองศาหน้าไม้ที่เหมาะสมแล้ว อย่าลืมตรวจสอบการยืนให้มั่นคง และการเล็งทิศทางให้ถูกต้องทุกครั้งด้วยนะครับ รับรองว่าเกมการเล่นลูกสั้นจะกลายเป็นเรื่องง่าย แล้วคะแนนของทุกครั้งจะดีขึ้นอย่างแน่นอน... เชื่อผมเถอะครับ !.

narong khukamram said...

ชิพอย่างมั่นใจ ด้วยการปรับความคิด




ปัญหาที่นักกอล์ฟมักจะถามผมเสมอ ๆ เกี่ยวกับเทคนิคการเล่นลูกสั้นหรือการชิพเมื่อลูกกอล์ฟอยู่บริเวณรอบ ๆ กรีนระยะประมาณ10-20 หลา คือทำอย่างไรให้ชิพได้ใกล้หลุมที่สุดไม่ท็อปหรือแชงค์

นอกเหนือจากการฝึกซ้อมอย่าง ถูกต้องและสม่ำเสมอ ในการเล่นลูกสั้นแบบต่าง ๆ แล้วสิ่งที่นักกอล์ฟ ควรฝึกฝนควบคู่ไปด้วยหรืออย่างน้อยก็เป็นการปรับความคิดของการเล่นลูกสั้นก่อนจะเข้าไปยืนจดไม้กอล์ฟคือความ คิดในการนึกภาพการเคลื่อนที่ของลูกกอล์ฟที่ถูกชิพและลอยไปตกบนกรีนแล้ววิ่งไปหาหลุม

นักกอล์ฟส่วนใหญ่มักคิดถึงการลอยของลูกกอล์ฟมาก กว่าความเป็นจริงอย่าลืมว่าการชิพระยะสั้น ๆ นั้นเน้นการกลิ้งของลูกกอล์ฟ เข้าหาหลุมเป็นหลักมากกว่าการเน้นให้ลูก กอล์ฟลอยขึ้นสูงดังนั้นความคิดที่นักกอล์ฟควรจะมีก็คือ

การคิดถึงระยะทางระหว่างตำแหน่งของลูกกอล์ฟจนถึงหลุมและตำแหน่งที่เหมาะสมที่ลูกกอล์ฟจะตกแล้วกลิ้งไปเพื่อประมาณน้ำหนักในการชิพให้ลูกกอล์ฟไปตกยังตำแหน่งนั้นแล้วยังมีแรงส่งเหลือพอที่จะกลิ้งไปหาหลุมได้ใกล้เคียงที่สุด

ส่วนลูกกอล์ฟจะลอยขึ้นไปตกบนกรีนและมีความเร็วในการกลิ้งไปได้ไกลมากน้อยเท่าไรนั้นเป็นหน้าที่ของไม้กอล์ฟที่ออกแบบมาให้มีองศาของหน้าไม้ต่าง ๆ กันนักกอล์ฟเพียงส่งไม้กอล์ฟตามการสวิงด้วยน้ำหนักในการสวิงที่ประมาณไว้จากด้านหลังไปด้านหน้าตามปกติ

ไม่ต้องคิดถึงการใช้ไม้กอล์ฟงัดลูกกอล์ฟให้ลอยขึ้นด้วยแขนและข้อมือทำให้ตีไปโดนด้านบนของลูกกอล์ฟหรือพยายามสอดไม้กอล์ฟใต้ลูกเพื่อตักลูกกอล์ฟขึ้นมาทำให้ตัวของนักกอล์ฟและไม้กอล์ฟขยับออกไปด้านนอกแนวสวิงอันเป็นสาเหตุหลักของการท็อปและแชงค์

การสวิงระยะสั้น ๆ ไม่เต็มวงสวิงนั้นสิ่งที่สำคัญคือการประมาณน้ำหนักด้วยความคิดที่จะส่งลูกกอล์ฟออกไปด้านหน้าในแนวตรงเป็นหลักแล้วสวิงไปตามความคิดนั้น ส่วน ผลงานที่เหลือปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกลไกในการสวิงและไม้กอล์ฟที่เลือกใช้ให้เหมาะสมกับระยะการกลิ้งของลูกกอล์ฟ

รับรองว่าผลงานที่ออกมาจะดีขึ้นและคุณจะเล่นลูกระยะสั้นได้มั่นใจมากขึ้นครับ.