Tuesday, May 22, 2007

ระเบิดทรายข้างกรีน

ระเบิดทรายข้างกรีน

การตีช็อตจากหลุมทรายข้างกรีน เป็นช็อต ที่สร้างปัญหาอย่างมากให้กับนักกอล์ฟมือใหม่จนถึงนักกอล์ฟฝีมือระดับกลาง ทั้งนี้เกิดขึ้นจากการขาดเทคนิคในการสวิงที่ถูกต้อง ทำให้ตีลูกไม่ออกจากหลุมทรายหรือไม่ก็ตีลูกบินข้ามกรีน หากนักกอล์ฟเรียนรู้ถึงเทคนิคที่ถูกต้องบวกกับการฝึกซ้อมให้เพียงพอ การตีช็อตจากหลุมทรายข้างกรีนจะไม่เป็นช็อตที่ยากอย่างที่คิด

การ set-up เป็นปัจจัยสำคัญในการระเบิดทราย
และท่านจะต้องพยายามเรียนรู้ถึงการใช้แซนด์เวดจ์ให้ถูกต้อง
ตามการออกแบบเฉพาะตัวที่จะสามารถปาดผ่านทรายได้อย่างง่ายดาย
ซึ่งจะเกิดขึ้นจากการเปิดหน้าเหล็กตั้งแต่ตอนยืนจรดลูกจนหัวเหล็กสวิงผ่านจุดกระทบ


1. ท่านต้องการยืนเปิดด้วยแนวของเท้า ,สะโพกและหัวไหล่ให้ชี้ไปทางซ้ายของเป้าหมาย เท้าทั้งสองข้างยืนกว้างกว่าปรกติและฝังเท้าลงในทรายเล็กน้อย เพื่อการยืนที่มั่นคง จากนั้นให้จับกริฟโดยแน่ใจว่า หน้าไม้เปิดไปทางขวาของเป้าหมายเล็กน้อย



2. ลากไม้ออกจากลูกกอล์ฟให้ตรงตามแนวของเท้า และลำตัวที่ยืนเปิดไปทางซ้ายของเป้าหมาย และพยายาม รักษาหน้าไม้ให้คงเปิดไปทางขวาจากแนวเป้าหมาย

3. หลังจากนั้นให้หักข้อมือขึ้นเล็กน้อย เพื่อให้แนวสวิงชันขึ้น ที่จุดสูงสุดท่านต้องแน่ใจว่า หน้าไม้อยู่ในตำแหน่งเปิด เพื่อช่วยให้หน้าไม้อยู่ในตำแหน่งเปิดผ่านจุดกระทบได้ง่ายขึ้น ถ้าหน้าไม้อยู่ในตำแหน่งปิดที่จุดสูงสุด จะทำให้ตีลูกพุ่งเข้าทางซ้ายของเป้าหมาย



4. ขณะลงไม้ให้สวิงหัวเหล็กกลับลงหาลูกอย่างนุ่มนวล ตามแนวของปลายเท้าและลำตัว ซึ่งจะทำให้หัวเหล็กสวิงจากด้านนอกเข้าด้านในเส้นเป้าหมาย ตั้งใจให้หัวเหล็กปะทะถูกทรายด้านหลังลูกกอล์ฟราว 2-3 นิ้ว



5. การสวิงหัวเหล็กจากด้านนอกเข้าด้านในเส้นเป้าหมาย ผนวกกับหน้าเหล็กที่อยู่ในตำแหน่งเปิด จะตีลูกลอยสูงเข้าหาเป้าหมาย และตกหยุดอย่างนุ่มนวล นี้คือการระเบิดทรายด้วยท่าที่ดี และใช้แซนเวดจ์ตามการออกแบบได้อย่างถูกต้อง




6. ในการฝึกหาน้ำหนักการสวิง เพื่อให้ได้ระยะที่ต้องการ ให้ท่านจินตนาการว่าตีแรงกว่า 2 เท่าจากการตีจากแฟร์เวย์เช่นจากทรายระยะ 30 ฟุต ท่านต้องตีให้แรงเท่ากับการพิชลูกจากแฟร์เวย์ระยะ 60 ฟุต

3 comments:

narong khukamram said...

เบสิคการระเบิดทราย
ยืนเปิดกว้างพอประมาณ (เท้าซ้ายต่ำกว่าเท้าขวา)
เปิดหน้าเหล็ก จรดลูกลอย (ใบเหล็กไม่แต่ทราย)
แบ็คสวิงขึ้นชัน ลักษณะหักข้อมือ
ตีหลังลูกประมาณ2 นิ้ว หรือตีทรายหลังลูก 2 นิ้ว
ตีฟอลโล่ทรูให้ผ่านในจังหวะราบเรียบ ไม่เร่ง ไม่เข่น
ไม่รีบตวัดหักข้อมือหลังมือ
ไม่รีบยกแกนด้วยการรักษาหน้าไม้

เทคนิคการระเบิดทรายในไลลูกลอย ไม่จมเป็นไข่ดาว โปรอุ๋ยได้แนะนำเบสิคง่ายๆ ในการตีลูกจากทราย ประการสำคัญไม่เร่ง ไม่ต้องเข่นมาก ตีสบายๆ พยายามให้หลักการตีทรายหลังลูก จังหวะการตีตามองจ้องที่ลูก เพื่อความแม่นยำในการตี

narong khukamram said...

ยืนให้มั่นคงในพื้นทราย
สวัสดีครับนักกอล์ฟทุกท่าน สำหรับในสัปดาห์นี้ผมมีเทคนิคการเล่นกอล์ฟมาฝากเช่นเคยครับ คราวนี้เป็นเรื่องของการเล่นในอุปสรรคทราย หรือบนพื้นทราย เป็นอุปสรรคที่นักกอล์ฟมากมายกังวลและมีปัญหาในการเล่นอยู่เสมอ แต่หลาย ๆ ครั้งที่มีโอกาสคุยกับนักกอล์ฟเกี่ยวกับเรื่องนี้ พบว่าส่วนใหญ่กังวลเกี่ยวกับเทคนิคในการสวิงไม้เพื่อให้ลูกกอล์ฟลอยออกมาจากทราย หรือตำแหน่งที่ควรจะสวิงไม้ลงไปบนพื้นทราย แต่เรื่องที่สำคัญมากที่มองข้ามไปคือ การยืนบนพื้นทรายให้มั่นคง

พื้นทรายที่แห้งและร่วนทำให้เท้าทั้งสองข้างไม่มั่นคงเวลาสวิงเพราะพื้นไม่แน่นพอ แต่พื้นทรายที่เปียกและแข็งกลับส่งผลตรงข้าม คือแข็งและแน่นเกินไปที่จะยืนแล้วมั่นคงได้ด้วยน้ำหนักของเราเพียงอย่างเดียว สิ่งที่ผมแนะนำและปฏิบัติเป็นประจำคือ การยืนแล้วขยับเท้าให้จมลงไปในพื้นทรายเล็กน้อยเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับเท้าทั้งสอง ไม่ต้องกลัวว่าพื้นทรายจะเป็นรอยเท้าแล้วไม่สวยนะครับ เพราะเราต้องเกลี่ยทรายให้เรียบหลังจากตีลูกออกไปแล้วเสมอ

เมื่อเท้าทั้งสองมั่นคง จะช่วยให้สวิงได้ดีขึ้นเพราะไม่ต้องกังวลเรื่องการทรงตัว ความมั่นใจเพิ่มมากขึ้นด้วย และสามารถสวิงได้ราบรื่นตลอดการสวิง

ลองหาโอกาสฝึกซ้อมการสวิงบนพื้นทรายเสมอ ๆ โดยเริ่มต้นจากการยืนให้มั่นคง แล้วจะพบว่าเมื่อลูกกอล์ฟตกลงไปในอุปสรรคทราย ก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป แถมยังคุยกับเพื่อนนักกอล์ฟของคุณได้ด้วยว่าเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้ แสดงถึงความละเอียดของเกมกอล์ฟของคุณ รับรองว่าจะสร้างความประทับใจให้กับเพื่อนนักกอล์ฟของคุณได้อย่างแน่นอนครับ.

narong khukamram said...

พิชิตลูกจมทราย
แกรี่ เพลเยอร์ โปรกอล์ฟผู้พิสมัยชุดดำ ซึ่งได้รับโหวตให้เป็นยอดนักกอล์ฟ และยอดนักกีฬาในประวัติศาสตร์ของแอฟริกาใต้ และยังได้รับการโหวตให้เป็นบุคคล 1 ใน 5 ที่มีอิทธิพลมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ของแอฟริกาใต้อีกด้วย แกรี่บอกว่า เมื่อลูกกอล์ฟตกลงไปในหลุมทราย และลูกจมลงไปในทราย เขาจะใช้วิธีการเล่น เหมือนกับการตีจากทรายธรรมดา ๆ เพียงแต่มีข้อควรระวังอยู่ 3 ประการคือ
1. จรดหน้าไม้ให้สแควร์กับเป้าหมาย หรือหันเข้าหาเป้าหมาย จะไม่ใช้การยืนเปิดเหมือนช็อตตีจากทรายธรรมดา เนื่องจากต้องการให้ใบเหล็กกินลงไปในทราย และสอดเข้าไปใต้ลูกที่จมอยู่ได้ง่ายขึ้น
2. ทิ้งนำหนักอยู่ที่เท้าซ้าย และขึ้นวงสวิงให้ชันกว่าปกติ เพื่อให้ไม้ทำมุมชันขึ้น ประโยชน์ก็คือ ไม้จะหวดเข้าไปในทรายได้มากกว่าปกติ
3. ฟอลโลว์ ธรูเต็มวง เพื่อให้ไม้ฝังเข้าไปในทรายได้ลึกเต็มที่ และส่งมันเคลื่อนที่ ออกไปสู่เป้าหมายอย่างนุ่มนวล
จุดอิมแพ็คท์ … เร่งให้สุด !
มีนักกอล์ฟหลายท่านที่ปัญหาในช่วง ของการอิมแพ็ค ท์ ลูกในจังหวะของการดาวน์สวิง ทำให้ลูกที่ตีออกไปมักจะเปลี่ยนทิศทาง บางท่านคิดว่าการหวดออกไปให้สุดแรงที่สุด เมื่อถึงจังหวะดาวน์สวิงจะทำให้ลูกพุ่งไปไกล แต่ในความเป็นจริงแล้ว การกระทำเช่นนั้น มีความถูกต้องอยู่น้อยมาก วิธีที่ถูกต้องคือ ต้องเริ่มจากการยืนที่มั่นคงแต่ยืดหยุ่น ขึ้นแบ๊คสวิงอย่างนุ่มนวลเป็นจังหวะเดียว อย่ากระชาก ! เมื่อถึงจังหวะดาวน์สวิงพยายามอย่าหักข้อมือเร็วเกินไป และค่อย ๆ เร่งจังหวะความเร็วไปจนถึงความเร็วสูงสุดเมื่อเข้าถึงจุดอิมแพ็คท์ จากนั้นจึงฟอล์โลว์ ธรู ออกไปตามธรรมชาติ เพียงเท่านี้คุณจะสามารถตีลูกได้อย่างมีพลัง แม่นยำ และดูนุ่มนวล เนียนตา