Sunday, August 12, 2007

นักกอล์ฟมือใหม่ : กับปัญหาคาใจ

นักกอล์ฟมือใหม่ : กับปัญหาคาใจ
นักกอล์ฟเหล่านี้ จึงมีพัฒนาการทางกอล์ฟที่ช้ามาก แทบจะไม่ต่างอะไรกับผู้ที่หัดกอล์ฟมา 6 เดือน บางครั้งนักกอล์ฟมือใหม่ที่เพิ่งเล่นได้ไม่นาน ออกรอบยังมีคะแนนดีกว่านักกอล์ฟหลายคนที่เล่นเป็นเวลานานกว่า แต่อย่างไรก็แล้วแต่ ทั้งนักกอล์ฟมือใหม่ และนักกอล์ฟเดือนละหน หรือผู้ที่ไม่ค่อยซ้อมกอล์ฟ ส่วนใหญ่แล้วจะพบปัญหาประเภทเดียวกันเมื่อไปออกรอบ ซึ่งเมื่อหาวิธีแก้ต่างๆนานา ก็ยังไม่พบทางออก มุ่งที่จะตีเพียงอย่างเดียว โดยปักใจว่าน่าจะตีได้ในครั้งต่อไป แต่ผลมันกลับตรงกันข้าม ยิ่งตี ยิ่งเละ
ปัญหาหลักเลยของนักกอล์ฟเหล่านี้คือ ขาดการฝึกซ้อมอย่างถูกวิธีและได้รับประโยชน์สูงสุด ผมเห็นนักกอล์ฟส่วนใหญ่ที่ตีเข้าไปตีในสนามซ้อมกอล์ฟ ตีจนล้า มือเจ็บ มือบวม คือตีมากเข้าไว้ จะได้รู้ว่าเราซ้อมเยอะ!! ความที่เราคิดว่าเราซ้อมเยอะแล้วนั้น ออกรอบก็น่าจะดี แต่หารู้ไม่ว่า

การซ้อมที่ถูกวิธีนั้นควรจะทำอย่างไร...??คำตอบก็คือว่า "เน้นคุณภาพ มากกว่าปริมาณ" ท่านนักกอล์ฟต้องเปลี่ยนวิธีการคิดใหม่นะครับ ซ้อมตีลูกที่เรายังเล่นได้ไม่ดี อย่างเช่น ลูกสั้น เป็นต้น ส่วนลูกที่เราดีอยู่แล้ว ควรจะซ้อมให้ดียิ่งขึ้นไป ไม่ใช่ว่าสักแต่หวด!! โดยไม่มีเป้าหมายในการตีนะครับ และแน่นอนว่ามันยังส่งผลถึงการออกรอบด้วยครับ
นักกอล์ฟมือใหม่กับปัญหาคาใจ....นักกอล์ฟเหล่านี้จะใช้วิธีการคิดว่าจะยืนอย่างไร...? จับกริพดีหรือยัง....? จะโดนลูกหรือเปล่า...? ลูกจะไปทางที่เราต้องการไหม...? เพื่อนๆจะหัวเราะหรือเปล่า...? ถ้าตีไม่ดีคงโดนรับประทาน....? และอื่นๆอีกมากมายที่นักกอล์ฟคิดกัน
หลายท่านเมื่ออ่านมาถึงตรงนี้คงกำลังจะนึกถึงตัวเองใช่ไหมครับว่าเราเข้าข่ายอย่างนั้นหรือเปล่า ผมตอบได้เลยครับว่า 90% เป็นอย่างนี้ คิดโน้นคิดนี่ ไม่ได้ตีสักที พอตีปุ๊บ ไม่โดนลูกซะงั้น!! หลายคนซ้อมในสนามซ้อมยิ่งกว่าไทยเกอร์ วูดส์ ลูกกอล์ฟตรงแทบทุกลูก ไดร์ฟเวอร์ตรงมาก ชิพออนกรีนตลอด แต่พอออกรอบจริงๆ กลับไม่เป็นอย่างนั้น ไดร์ฟออกขวา ตีหลังลูก ชิพข้ามไปมา จบที่ 3 พัต ท่านเป็นอย่างนั้นหรือเปล่า...??
ถ้าท่านเป็นอย่างนั้น ผมแนะนำให้ไปปรึกษาโปรกอล์ฟนะครับ ไม่ใช่ไปปรึกษาเพื่อนที่เล่นด้วยกัน เขาอาจจะช่วยท่านได้ แต่อย่างว่าแหละครับ ถามโปรกอล์ฟนะดีกว่าเป็นไหนๆ
ถ้าถามผม...?? ผมก็จะแนะนำวิธีการแก้ปัญหาเหล่านี้ แต่ผมจะไม่แนะนำวิธีการสวิง เพราะผมเชื่อว่าคนที่สอนท่านมานั้นคือครู แต่ผมจะแนะนำวิธีการคิดแทนครับ
คิดอย่างไรให้แก้ปัญหา หรือทำให้มันน้อยลง?
อันดับแรกเลยท่านต้องรู้ฝีมือท่านก่อนว่าขนาดไหน ไม่ใช่บอกว่าผมไดร์ฟได้ 280 หลาทุกลูกเลย ทั้งๆที่ความจริงได้เพียง 220 หลาเท่านั้น ต้องประเมินตัวเองก่อนนะครับ คิดใหม่ทำใหม่ครับ สนามกอล์ฟทั่วไป พาร์ 72 ครับ เมื่อเราประเมินตัวเองแล้ว ตั้งค่าพาร์ให้ตัวเอง ให้สูงเข้าไว้ ผมตั้งให้เลยครับ พาร์ 108 สนามที่ท่านจะไปตีวันนี้คือพาร์ 108 นะครับ ไม่ใช่ 72 พูดง่ายๆคือ ท่านตีดับเบิ้ลโบกี้ทุกหลุม ท่านก็ทำได้แล้วครับ หลายท่านอาจจะค้านในใจ บางหลุมผมตีออก 8-9 ละ มันก็เกินแล้ว อันนี้ผมมีวิธีแก้ครับ หลุมที่ท่านว่ามานี้ท่านตีด้วยอะไร ตั้งใจจะทำอะไร...? ให้ท่านคิดใหม่นะครับว่า พาร์ 3 ตี 3 ออน ท่านทำได้ครับ แล้วทำ 2 พัด ก็ได้ดับเบิ้ล ถูกต้องไหมครับ แล้วถ้าท่านทำแค่ 2 ออน 2 พัตล่ะ ได้โบกี้ ถือว่าได้กำไรนะครับ เพราะท่านตั้งคะแนนดับเบิ้ลทุกหลุม ที่ออกจากบ้าน
อย่าลืมนะครับ พาร์ 4 ทำ 4 ออน 2 พัต ก็ดับเบิ้ล พาร์ 5 ทำ 5 ออน 2 พัต ก็ดับเบิ้ล และถ้า 18 หลุมท่านตีดับเบิ้ลหมดเลย ก็เสมอตัว 108 แต่ถ้าใน 18 หลุมมี 1 โบกี้ล่ะ คะแนนท่านลดลงแล้วนะครับ แล้วถ้ามีอยู่ 2 หลุมที่ท่านตีโดนดีมาก เกิดได้พาร์ขึ้นมา ท่านก็เหลือเพียงแค่ 104 เท่านั้นเอง ลดลงมาเรื่อยๆนะครับ
เห็นไหมครับว่าปัญหาการเล่นกอล์ฟไม่ดี ไม่ใช่แค่แก้ที่สวิงของเราเพียงอย่างเดียว แต่ต้องแก้ที่การคิดของท่านด้วย เมื่อถึงสนามกอล์ฟท่านจงมั่นใจว่าที่ท่านซ้อมที่ไดร์ฟวิ่งเร้นจ์มานั้นดีแล้ว เมื่อขึ้นทีออฟ อย่ามัวคิดถึงเรื่องเหล่านั้น จะจับกริฟอย่างไร จะโดนลูกหรือเปล่า ทำไมน้ำเยอะจัง
ให้ท่านคิดไปเลยว่า แฟร์เวย์อยู่ไหน กว้างจังเลย!! พัตนี้ลงได้เงิน 10 ล้าน อะไรก็ว่าไป ถึงแม้ผลงานจะไม่ค่อยดี แต่อย่างน้อยท่านก็คิดดี !! คิดดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ปัญหาคาใจของท่านนักกอล์ฟจะลดลง ถ้าท่านคิดเสียใหม่ กอล์ฟซ้อมทุกวันดีทุกวัน...
โปร happy

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำแนะนำ กำลังประสบปัญหานี้
อยู่พอดี