Sunday, July 21, 2013

คุณสมบัติของนักกอล์ฟที่ประสบความสำเร็จ

คุณสมบัติของนักกอล์ฟที่ประสบความสำเร็จ



1. ต้องมีเทคนิคและเบสิคที่ถูกต้อง
รู้และเข้าใจถึงการทำงานของวงสวิงทั้งหมด ใช้อุปกรณ์ทุกชิ้นในถุงกอล์ฟได้เป็นอย่างดี ตั้งแต่หัวไม้,เหล็กยาว,เหล็กกลาง,เหล็กสั้น,พัทเตอร์ และสามารถดัดแปลง,ปรับแต่งวงสวิงได้ตามต้องการ ควรที่จะมีโค้ชคอยให้คำแนะนำและปรึกษาได้ โดยโค้ชจะช่วยทำให้เทคนิคของนักกอล์ฟสามารถใช้งานได้ดีอย่างสม่ำเสมอ ช่วยวางแผนการเล่น ดังนั้นโค้ชจะต้องมีความสามารถอย่างแท้จริง มีความรู้จริง

  2. ต้องมีความเชื่อมั่นในความสามารถของตนเอง
ความเชื่อมั่นจะเกิดขึ้นได้ก็ต้องมาจากการฝึกซ้อมที่ถูกวิธี ซ้อมจนมั่นใจว่าเราทำได้ ทำได้ดั่งที่ใจคิด แต่มีข้อพึ่งระวังคือ ในกีฬากอล์ฟไม่มีคำว่าสมบูรณ์แบบ ( PERFECT) จงอย่าฝึกซ้อมเพื่อความสมบูรณ์แบบ แต่จงฝึกซ้อมเพื่อให้เกิดความมั่นใจ ซ้อมช็อทนั้นนานๆ ซ้อมจนคิดว่าเราทำได้ มีความมั่นใจที่สามารถทำช็อทนั้นๆ ได้ดี แล้วนำความมั่นใจนั้นไปใช้ในการออกรอบแข่งขัน เมื่อถึงโอกาสที่จะต้องเล่นในช็อทที่เราซ้อมมา ก็ขอให้นึกถึงเวลาที่เราฝึกซ้อมมาก่อนหน้านั้น คิดเสมอว่าเราทำได้และทำได้ดีด้วย เพราะเราผ่านการซ้อมมาอย่างหนัก มันเป็นช็อทที่เรามั่นใจ ผลงานหลังจากการเล่นช็อท นั้นออกไปก็มักจะออกมาดี อย่างที่เราต้องการ
 

3. ต้องมีจินตนาการที่ดีในการเล่นแต่ละช็อท
ก่อนที่จะทำการเล่นในแต่ละช็อท จะต้องมียินเสียงหน้าไม้ปะทะกับลูกกอล์ฟ ก็ยิ่งเป็นจินตนาการที่ดีมากคือได้ยินทั้งเสียงและได้เห็นภาพก่อนการเล่นลูกในช็อทนั้นๆ ภาพและเสียงในจินตนาการ จะทำให้เรากำหนดได้ว่าเราจะเลือกเล่นช็อทนั้นอย่างไร ใช้ไม้กอล์ฟอันไหน น้ำหนักที่ต้องใช้ ,มุมการลอยของลูกกอล์ฟ ต้องชัดเจนในจินตนาการ
จินตนาการที่ดีเห็นลูกกอล์ฟพุ่งหรือลอยเข้าสู่เป้าหมายยิ่งในจินตนาการนั้นสามารถได้แม้กระทั่งในการฝึกซ้อม ก็ต้องมีจินตนาการ อย่างการฝึกซ้อมในแต่ละช็อท ต้องใส่จินตนาการว่าเรากำลังลงแข่งขันจริงๆ เช่นการซ้อมพัทในระยะ 3-4 ฟุต ซึ่งเป็นระยะที่ไม่ควรพลาด หากซ้อมอย่างไม่มีจินตนาการ ก็จะทำได้ง่าย พัทลงได้ง่าย เพราะไม่มีความกดดันใดๆ แต่ก็จะไม่ได้ประโยชน์เลยในการฝึกซ้อมแบบนี้ แต่หากใส่จินตนาการเข้าไปว่าเป็นการพัทในการแข่งขันจริง ต้องรักษาคะแนนหรือสกอร์ของตนเอง ก็จะเกิดความระมัดระวังในการพัททุกครั้งในการฝึกซ้อม เมื่อฝึกซ้อมอย่างมีจินตนาการแบบนี้บ่อยๆ และทำได้เป็นอย่างดีทุกครั้ง ก็จะเกิดความมั่นใจ และสามารถควบคุมและรับมือกับความกดดันได้ดี เมื่อต้องไปเจอกับสถานการณ์จริงๆในการแข่งขัน และถือว่าเป็นการฝึกซ้อมที่จะได้ประโยชน์สูงสุด
การเล่นกอล์ฟอย่างไม่มีจินตนาการ ไม่มีทางที่จะประสบความสำเร็จได้
 
4. ต้องเป็นคนที่มีจิตใจดี  
มีน้ำใจเป็นนักกีฬารู้แพ้รู้ชนะ รู้อภัยมีสัมมาคารวะไม่เย่อหยิ่ง นักกอล์ฟที่คิดว่าตนเองเก่งแล้วก็จะมีแต่ความตกต่ำ เพราะจะไม่มีการพัฒนาอีกต่อไป นักกอล์ฟที่ดีจะต้องพัฒนาตนเองอยู่ลตอดเวลาทั้งทางด้านเทคนิคและจิตใจ ชัยชนะที่แท้จริงคือการพัฒนาตนเอง ถ้วยรางวัลหรือเหรียญรางวัลเป็นเพียงตัวบ่งบอกหรือสัญลักษณ์อย่างหนึ่งเท่านั้น
การพัฒนาทางด้านเทคนิค จะบ่งบอกจากสกอร์ที่ทำได้ ว่าเรามีสกอร์ที่ลดลง การพัฒนาทางด้านจิตใจ จะบ่งบอกจากการที่เราสามารถควบคุมอารมณ์ได้ดี ไม่โมโหง่าย
นี่ต่างหากคือการพัฒนาและเป็นชัยชนะที่แท้จริง
5. ต้องมีเวลาอยู่กับกีฬากอล์ฟนานๆ        
การที่จะเป็นนักกอล์ฟที่จะประสบความสำเร็จ ต้องมีเวลาอยู่กับกอล์ฟเหมือนอยู่กับเวลาของการทำงานวันละ 8 ชั่วโมง หรือหากยังอยู่ในวัยเรียน ก็ต้องใช้เวลาให้มีประโยชน์ให้มากที่สุดเท่าที่เราจะจัดสรรมาได้หลังจากเลิกเรียนในแต่ละวัน และซ้อมอย่างมีคุณภาพ มีความมุ่งมั่นจริงๆ


ต้องมีการจัดสรรเวลาในการฝึกซ้อม มีโปรแกรมและรูปแบบการฝึกซ้อมที่ชัดเจน ในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ แต่ละเดือน จัดวางโปรแกรมที่จะเข้าร่วมการแข่งขันในแต่ละปี จะทำให้ตนเองมีระเบียบวินัย และมีความมุ่งมั่นอยู่ตลอดเวลา ไม่ย่อท้อ

ผู้พิชิตต้องฟันฝ่าอุปสรรค์มามากมายทั้งสิ้น



No comments: