Thursday, July 12, 2007

วิธีคิด...ให้เหมือนกับนักพัตต์ผู้ยิ่งใหญ่










นักพัตต์ผู้ที่ประสบผลสำเร็จทุกๆ คนล้วนแล้วแต่เชื่อว่า

ตนคือนักพัตต์ผู้ยิ่งใหญ่ทั้งสิ้น นักพัตต์มือระดับธรรมดาทั่วไปมักจะแพ้ภัยตนเองเพราะเขามักจะมอง ตัวเองว่า เป็นนักกอล์ฟที่พัตต์ไม่ค่อยจะดีมากนัก เขาจำได้เฉพาะลูกที่เขาพัตต์พลาด ไม่เคยเลยแม้แต่ครั้งเดียวที่จะจดจำลูกที่เขาพัตต์ได้ดี >>นักพัตต์ที่ดีนั้นนอกจากจะเชื่อว่าเขาคือนักพัตต์ที่ดีแล้ว เขายังชอบในกระบวนของการพัตต์อีกด้วย เขามีความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าว่าเขาจะพัตต์ลงอย่างแน่นอน คุณเองถึงแม้จะพัตต์ได้ไม่เหมือนกับนักพัตต์ที่ยอดเยี่ยม แต่คุณมีสิทธิ์ที่จะ "คิด"อย่างเขาได้

โปรเอ็ดดี้ บูรณ์เจริญ ได้แนะนำไว้ว่า

ทัศนคติที่ดีเลิศ

การนำเอาทัศนคติที่ดีมาใช้ในการพัตต์นั้นถือเป็นเรื่องที่จำเป็น การมีทัศนคติที่ดีคือการคิดว่า เราคือนักพัตต์ที่ดี การเชื่อมั่นในวิธีการพัตต์ของเรา เชื่อถือในเรื่องของความรู้สึกแทนเรื่องของกลไกในการพัตต์ และเชื่อว่าเราสามารถพัตต์ได้ลงแน่นอน นักพัตต์ที่ดีนั้นมักชอบที่จะพัตต์ เขาไม่เคยกลัวในเรื่องของการพัตต์เลย คุณจะไม่มีทางพัตต์ได้ดีเลยหากคุณลงเล่นกอล์ฟแล้วคิดว่าคุณ คงพัตต์ไม่ได้แน่ๆ ในวันนี้นำความคิดในแง่ดีมาใช้และทดลองแข่งขันกับตนเอง ในการที่พัตต์ในดีที่สุด

เชื่อว่าคุณพัตต์ได้

คุณไม่มีทางที่จะพัตต์ดีถ้ายังคงเป็นนักพัตต์ประเภทพัตต์ไปแล้ว ก็รอความ หวังให้ลูกลงไป นักพัตต์ที่ดีนั้นรู้ดีว่า เขาจะต้องเชื่อมั่นในสิ่งที่เขาเห็น ยอมรับในการตัดสินใจเล่น และเชื่อว่าต้องพัตต์ลงเมื่อคุณตัดสินใจเลือกเส้นทางพัตต์แล้วใ ห้ยึดมั่น ในเส้นทางนั้นและวิธีที่จะพัตต์แบบที่ตั้งใจไว้อย่าเปลี่ยนแปลง ถึงแม้ว่าคุณจะพัตต์พลาดมาแล้วหลายครั้งก่อนหน้านี้ก็ตาม

มีสมาธิอยู่ที่การพัตต์

ในเมื่อเป้าหมายคือการพัตต์ให้ลงหลุมก็ควรที่จะเอาใจใส่ในกระบวนการ
ของการที่จะพัตต์ คุณจะต้องมีสมาธิในทุกเรื่องที่เป็นเรื่องของกระบวนการพัตต์

เริ่มจากการอ่านกรีน เลือกเส้นทางพัตต์ การเล็งหน้าพัตเตอร์สู่เป้าหมาย
การรับความรู้สึกธรรมชาติจากตัวคุณเองให้เข้ามาตัดสินใจ
ถ้าคุณทำสิ่งเหล่านี้ได้ดีคุณมีโอกาสมากในการที่จะพัตต์ลง

เชื่อมั่นในเรื่องของสัมผัสและความรู้สึก

นักพัตต์ที่ยอดเยี่ยมของโลกชื่อ Ben Crenshaw กล่าวว่า "ถ้าคุณต้องการเป็นนักพัตต์ที่ดี คุณจะต้องมีความรู้สึกที่ดีเมื่อคุณอยู่บนกรีน" นักพัตต์ที่ยอดเยี่ยมนั้นเชื่อถือในสัญชาตญาณของเขาเอง ไม่ใช่เรื่องของกลไกในการพัตต์ เขาใช้ ความรู้สึก,สัมผัส, สัญชาตญาณและการจินตภาพ เขารู้วิธีที่จะพัตต์ให้ลงหลุมโดยปราศจากการคิดว่าจะทำ "อย่างไร" ที่จะพัตต์ให้ลงหลุม

ใช้จินตนาการของคุณเอง

การพัตต์คือกระบวนการเกี่ยวกับการมองซึ่งต้องนำเรื่องของการจิน ตนาการมาใช้ คุณจะต้องเป็นผู้ที่อ่านสภาพกรีนได้ดีและ "มองเห็น" หรือ "รู้สึก"ได้กับเส้นทางที่คุณคิดว่าใช่ การจินตนาการเป็นการช่วยให้คุณอ่านกรีนได้และเลือกเส้นทางที่ลู กจะวิ่งไปได้ ยิ่งคุณมองเห็นเส้นทางพัตต์ชัดเจนมากเท่าไร คุณก็มีโอกาสที่จะพัตต์ลงได้มากเท่านั้น
ข้อมูลจาก นิตยสาร SmartGolf
http://www.smartgolhtmlf.co.th/NO.43-Page.221.

1 comment:

narong khukamram said...

สิ่งควรพิจารณา
ให้ทดสอบบนกรีนที่ค่อนข้างใกล้เคียงกับสภาพกรีนที่เล่นอยู่เป็นประจำ
จากการทดสอบลูกพัตต์ที่ให้น้ำหนักเลยหลุมไป 17 นิ้ว จะลงหลุมมากที่สุด
ให้ระวังการวัด ให้วัดระยะที่ลูกหยุดเองหรือสั้นกว่าหลุมในแนวตรงเข้าไปหาหลุม ยกตัวอย่างเช่น ลูกกอล์ฟอาจจะหลุดขวาไป 20 นิ้ว แต่เลยหลุมไปเพียง 4 นิ้ว