Monday, July 2, 2007

การสโตรกลูก หรือ การดูไลน์






การสโตรกลูก หรือ การดูไลน์
การพัตในระยะรัศมี 4-8 ฟุต เป็นระยะมีโอกาสทำพัตเดียวได้ไม่ยาก และการพัตในระยะนี้มีก็ผลต่อสกอร์ ความมั่นใจและกำลังใจของนักกอล์ฟในการเล่นกอล์ฟเป็นอย่างมาก ลองสังเกตุวันใดที่ท่านนักกอล์ฟสามารถพัตในรัศมีนี้ลงบ่อยๆเกมส์การเล่นและสกอร์จะดีขึ้นอย่างมากๆ ท่านจะกลายเป็นนักกอล์ฟที่พัตได้ดีประจำก๊วนทันที และอาจทำให้เพื่อนร่วมก๊วนออกอาการเป๋ให้เห็น จึงอยากแนะนำให้ซ้อมพัตในช่วงระยะ 4-8 ฟุตให้มาก ถ้าสามารถไปทำการฝึกซ้อมพัตที่กรีนซ้อมพัตในสนามกอล์ฟจะยิ่งดีมาก เพราะนอกจากการฝึกในเรื่องของการสโตรกลูกแล้ว นักกอล์ฟยังสามารถซ้อมพัตในไลน์แบบต่างๆ ทั้ง ไลน์ซ้าย ขวา ขึ้น ลง ต่างๆ

การฝึกอ่านกรีนก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญ นักกอล์ฟบางท่านวันไหนไปออกรอบสนามที่ไม่ได้เล่นประจำ ไปได้แคดดี้ถือถุงดูไลน์ไม่เป็นหรือไม่เก่ง โดยเฉพาะเวลาไปเล่นสนามภูเขา แคดดี้ดูไลน์ไม่เป็น เลยทำให้นักกอล์ฟแทบจะพัตไม่เป็นเอาเสียเลย เพราะดูไลน์และสโลปบนกรีนไม่ออก เนื่องจากเราเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นไม่มีแคดดี้ส่วนตัวเหมือนโปรในทัวร์ นักกอล์ฟทุกท่านควรฝึกอ่านไลน์ด้วยตัวเองให้ได้ ฝึกซ้อมทั้งการพัตและทักษะการดูไลน์ไปด้วย จินตนาการทางวิ่งของลูกกอล์ฟให้ได้ แรกๆอาจจะแค่เป็นการเดาผิดเดาถูก การฝึกพวกนี้ใช้เวลาสักช่วงหนึ่งนักกอล์ฟก็จะถนัดและชำนาญไปเอง การอ่านไลน์นั้นมีเทคนิคพื้นๆ หลายเทคนิคนักกอล์ฟสามารถหาตำรามาอ่าน,ปรึกษาโปร,หรือแม้กระทั่งถามจากแคดดี้ที่มีประสบการณ์ได้

นอกจากการฝึกสโตรกพัตและฝึกฝนการดูไลน์แล้ว ในการออกรอบจริงเราลองสังเกตุตัวเองว่า การพัตที่ไม่ดี ไม่ลงหลุมในแต่ละครั้งนั้นเกิดจากสาเหตุอะไร เช่น
1. พัตไม่ตรงจากจุดที่เล็งไว้บ่อยๆ เช่นพัตให้ไลน์ปากหลุมซ้าย แต่กลับตบพัตเตอร์ลูกวิ่งพลาดไป อีก 1 หลุม ลักษณะนี้คือพัตผิดจากเป้าที่เล็ง ควรไปแก้ที่การสโตรกหรือการเล็ง เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดในการพัตต์ทีเดียว ถ้าคุณพัตต์ไม่ตรงตามที่เล็งไว้ ก็ยากที่คุณจะอ่านไลน์ให้เก่งได้ ไลน์เดียวกัน แต่เวลาผ่านไปคุณอาจจะอ่านคนละอย่างได้ ในเมื่อคุณไม่มีความเที่ยงตรงในการสโตรคพัตต์เตอร์ และอีกเรื่องคือถ้าคุณสโตรคพัตเตอร์ไม่ตรง การย่อมไม่มีวันพัตต์ลง ยกเว้นฟลุค การสโตรคพัตต์เตอร์ให้ตรงจะช่วยทำให้คุณอ่านไลน์ของกรีนได้อย่างแม่นยำ
2. พัต
ออกไปดีตามที่เล็งแต่ดูไลน์ผิดพลาด ควรไปฝีกการดูไลน์เพิ่มเติม3। นน. การพัตไม่ถูกต้อง เบา หรือ แรงไปการพัตที่ดีและที่ไม่ดีทุกครั้งมักจะมีเหตุผลทุกครั้ง ดูไลน์ถูกต้องแต่พัตไม่ดีก็ไม่ลง ดูไลน์ไม่ถูกแต่พัตดีก็ไม่ลง ดูไลน์ถูกสโตรกลูกดีแต่ขาด นน. ก็ไม่ลง บางครั้งดูไลน์ผิดแถมยังพัตผิดแต่ฟลุ๊คลงหลุมดังนั้นถ้าเรารู้สึกว่าพัตไม่ดี ทุกครั้งที่พัตลองสังเกตุดูว่าเรามีปัญหาอะไรมาก เราจะสามารถประเมินการพัตของเราได้และแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดที่สุด

No comments: