Friday, June 29, 2007

กอล์ฟทิป Golf Tip


ขึ้นเขา - ลงเขา ตีอย่างไร

นักกอล์ฟที่ไม่มีประสบการณ์ พอเจอพื้นลาดลงเขา ขึ้นเขามักจะตีขุดดินก่อนทุกครั้ง ”
“ นักกอลฟ์ที่แก่ประสบการณ์จะได้เปรียบนักกอล์ฟรุ่นใหม่ไฟแรงเสมอ ”
สิ่งหนึ่งที่ทำให้นักกอล์ฟยากก็คือความลาดเอียงของพื้นดิน นักกอล์ฟที่ไม่มีประสบการณ์พอเจอพื้นลาดเอียงลงเขา ขึ้นเขามักจะตีขุดดินก่อนทุกครั้งทำให้หงุดหงิดไม่สนุกกับเกมส์และผลที่ตามมาคือความสับสน ความกังวลรวมถึงความไม่มั่นใจในวงของตัวเอง
1. ซ้อมสวิงลมเพื่อกำหนดจุดที่ไม้จะกระทบพื้น และยืนจรดลูกตามตำแหน่งนั้น
2. เอียงเข้าหาตามไลน์ เช่น ในตำแหน่งลงเขา น้ำหนักท่านจะมาอยู่ที่ขาขวามากขึ้น ส่วนไลน์ขึ้นเขาก็ให้นำหนักจะมาอยู่ที่ขาซ้ายจะมากน้อยแล้วแต่ความชันของไลน์นั้น ๆ
การรักษาน้ำหนักให้สมดุลย์ไม่โยกซ้ายเอียงขวาก็สำคัญ ในช๊อตนี้ขอให้ท่านนักกอล์ฟตีด้วยความเชื่อมั่นและนุ่มนวลที่สุดเท่าที่จะทำได้ ต้องขอเน้น ห้ามกระชากไม้ลงมาอย่างเด็ดขาด ส่วนสำหรับนักกอล์ฟมือใหม่ให้ขึ้นไม้ครึ่งวงก็พอ ไม่จำเป็นต้องขึ้นเต็มวงเนื่องจาการขึ้นไม้เต็มวงจะทำให้ไม่สามารถรักษาสมดุลย์ได้ จับกริพสั้นลงมาประมาณ 1 นิ้ว แล้วลองดาวน์สวิงโดยจินตนาการว่าท่านกำลังตีอยู่ในไลน์ปกติ ( แต่ก่อนจะตีช๊อตจริงขอให้ท่านนักกอล์ฟสวิงซ้อมอีกครั้งเพื่อเช็คจุดหน้าไม้กระทบลูกและเพื่อจำความรู้สึก ) หลังจากนั้นก็ตีตามความรู้สึกเมื่อสักครู่ ถึงแม้ว่าระยะจะหายไปบ้างแต่ก็ยังดีกว่าตีฉึกขุดดินหลังลูกเสียฟรี ๆ ไปหนึ่งช๊อต ข้อสำคัญอย่างเพิ่งรีบหันไปดูผลงานเร็วนัก ( ช้า ๆ ได้พร้าเล่มงามนะจะบอกให้ )
“ การออกรอบก็เหมือนกับการสะสมวิชา รู้จักวิธีแก้ไขในแต่ละสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะเหล่านั้นก็คือปรัชญาของกีฬากอล์ฟ ดังเช่นชีวิตของคนเรา … จะคาดหวังให้ทุก ๆ อย่างราบรื่นตามใจคิดนั้นเป็นไปไม่ได้ เอาเป็นว่ากอล์ฟเป็นกีฬาที่สู้กับตัวเอง และใครก็ตามที่แก้ปัญหาได้ดีกว่าก็คือผู้ชนะนั่นเอง …… . ”

No comments: